Chuyển đến nội dung chính

Bẫy " Cò" đất ở tỉnh Quảng Nam


Nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhưng nhiều dự án lại được “gắn mác” Nam Đà Nẵng, rồi được các chủ đầu tư, sàn giao dịch, nhân viên môi giới “thổi phồng” thông tin trước khi tung ra thị trường.


Trái với kỳ vọng của khách hàng, nhiều khu đất 'cò' giới thiệu vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng


Cuối tuần, PV chen chân cùng hàng chục khách hàng tham dự buổi tham quan dự án của công ty bất động sản P. được giới thiệu là nằm trên địa bàn Nam Đà Nẵng.

Trên đường đi, nhân viên liên tục giới thiệu về sự phát triển rầm rộ của khu vực Nam Đà Nẵng và đặc biệt là dự án M. mà chúng tôi đang đến là một khu đô thị khép kín kiểu mẫu với nhiều không gian sống xanh, môi trường sống trong lành. Dự án có diện tích 16 ha gồm 250 căn nhà phố và hơn 550 lô đất nền với mục tiêu phát triển loại hình kinh doanh đất nền kết hợp nhà phố xây sẵn thể hiện mục tiêu xây dựng khu đô thị không hoang hóa.

Theo các nhân viên môi giới, giá trị đất tại dự án nói chung và khu vực Nam Đà Nẵng nói riêng đang tăng lên từng ngày. Nhân viên này cho biết, hồi mở bán đợt 1, công ty đưa ra mức giá chỉ từ 3 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay giá đã tăng lên mức 7-8 triệu đồng/m2. Song với việc hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, công ty vẫn giữ mức giá ban đầu mà không tăng giá bán.

Đặc biệt, theo lời nhân viên môi giới, chỉ mất khoảng 20 phút là đến dự án, nhưng sau hơn 1h đồng hồ chúng tôi mới đến nơi. Trái ngược với viễn cảnh hoành tráng mà nhân viên môi giới “vẽ ra” là khu đất vẫn chưa hoàn thành hạ tầng, trên công trường chỉ lác đác vài bóng công nhân và cách đó không xa là một khu nghĩa địa rất lớn của người dân tại khu vực này.

Nhiều dự án tại khu vực Nam Đà Nẵng vắng bóng người ở, trở nên hoang hóa


Cũng tại dự án này, chủ đầu tư giới thiệu chỉ mất 4 phút di chuyển đến sân golf Montgomeries Links và tổ hợp giải trí Coco Bay. Tuy nhiên theo quan sát của PV, với thời gian này, nếu đi đến được 2 điểm giải trí nói trên thì chỉ có cách duy nhất là “bay như chim”.

Anh Dương – một khách hàng đi cùng đoàn chia sẻ, lý do anh tham gia chuyến đi này là nghe nhân viên sàn giao dịch nêu trên giới thiệu dự án nằm ở Nam Đà Nẵng với giá khoảng 4 triệu đồng/m2. “Nghe nhân viên môi giới nói chuyện, tôi cứ nghĩ dự án nằm trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hoàn thiện hạ tầng... thế nhưng vào đến nơi mới vỡ lẽ, dự án thì xa, lại nằm trên Quảng Nam. Với tình hình như thế này thì không biết bao giờ dự án mới hoàn thiện, chứ đừng nói cả khu vực”, anh Dương nói.

Dự án vừa kể trên có lẽ là tình cảnh chung của nhiều dự án đang được các nhân viên môi giới “thổi phồng” tại khu vực Nam Đà Nẵng với những mỹ từ hoành tráng như "đô thị kiểu mẫu”, “phong cách châu Âu”, “lối sống đẳng cấp”,…

Thậm chí, nhiều dự án được quảng cáo hoành tráng ngoài sức tưởng tượng như sở hữu “công viên hoa anh đào” hay nhiều dự án quảng cáo là “sát bên cạnh dự án Cocobay”, nhưng thực tế vị trí dự án lại nằm cách khá xa khu tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng này.

Bên cạnh việc PR quá đà, trên thị trường đất nền Nam Đà Nẵng cũng đang xuất hiện hiện tượng nhiều sàn giao dịch “ăn trộm” bản vẽ thiết kế dự án của một dự án khác rồi “ráp” vào dự án của mình để mồi chài khách hàng.

Tháng 5/2017 vừa qua, phóng viên đã nhận được đơn thư của một công ty địa ốc tố cáo 3 sàn giao dịch tại Đà Nẵng đã lấy thiết kế 3D của công ty để Marketing cho sản phẩm khác của các đơn vị này.

Đại diện công ty trên cho biết, vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh cũng như uy tín của công ty, tổn thất lớn đến giá trị kinh tế và thượng hiệu của công ty và đặc biệt là khách hàng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì “mua nhầm dự án”.

Không chỉ “vẽ rồng, vẽ phượng”, nhiều dự án còn “vẽ” ra viễn cảnh rất tươi sáng để mời gọi nhà đầu tư tham gia. Chẳng hạn, dự án H. không biết căn cứ vào đâu mà một sàn giao dịch đưa ra mức sinh lời gấp đôi (từ 400 triệu lên 800 triệu) sau 4 năm. Công ty môi giới này còn ghi rõ mức lợi nhuận hàng năm nếu nhà đầu tư bỏ vốn vào dự án. Theo đó, với dự án nêu trên thì mức giá tăng hàng năm được dự tính là 1,5 triệu/m2, sau 3 năm mức sinh lời đạt tỷ lệ 41,6%/năm và sau 4 năm, mức sinh lời là 33%/năm để rồi tư số tiền 400 triệu đầu tư ban đầu, nhà đầu tư sẽ thu về 800 triệu đồng?

Chỉ vì tin vào những lời ngon ngọt của các nhân viên môi giới, không ít người đã “sập bẫy” khi đổ tiền vào khu vực này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Căn hộ, thông tin dịch vụ nhà đất mới nhất 2017

Nguồn cung căn hộ officetel tăng 16 lần

Từ rổ hàng dưới 600 sản phẩm năm 2014, hiện nguồn cung officetel đạt 8.433 căn và  sẽ còn leo thang trong những năm tới. Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản lai tại Việt Nam, là tên gọi chung cho 3 dòng sản phẩm officetel (căn hộ văn phòng), condotel (căn hộ khách sạn) và hometel (nhà ở khách sạn). Nghiên cứu này đặc biệt nhấn mạnh loại hình căn hộ văn phòng - officetel đã tăng trưởng mạnh mẽ, được giới đầu tư ưa chuộng và không ngừng bứt phá trong những năm tới. Căn hộ officetel là gì Cụ thể, nguồn cung tổng rổ hàng officetel năm 2014 dưới 600 căn, đến năm 2015 đã vọt lên 3.000 sản phẩm. Năm 2016 là thời điểm căn hộ văn phòng nở rộ, nguồn cung đội lên hơn 7.000 căn. Đến quý III/2017 Việt Nam ghi nhận tổng nguồn cung tích lũy đạt 8.433 sản phẩm, tức tăng gấp 14 lần so với cột mốc 2014.  Trong khi đó, nguồn cung condotel được chính thức mở bán và công bố rộng rãi trên thị trường Việt Nam cũng tăng trưởng vũ bão không kém gì officetel. Hiện d…

70 dự án bung hàng, 37.000 căn hộ chào bán mới, giá tăng 5% ở TP HCM

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2017, toàn TP. HCM có 70 dự án bất động sản mới chào bán với khoảng 37.067 căn hộ. Giá bán chung cư trong năm cũng đã nhích thêm 5%.
Căn hộ giá dưới 35 triệu đồng/m2 chiếm 71,3% tổng nguồn cungVARS cho biết trong số hơn 37.000 căn hộ chào bán mới, tỷ trọng các căn hộ có mức giá dưới 35 triệu đồng/m2 chiếm khoảng 71,3%; riêng các sản phẩm ở phân khúc bình dân có giá bán dưới 25 triệu đồng/m2 chiếm tỷ trọng 54,5%.

Trong năm 2017, nhiều chủ đầu tư đã phát triển các sản phẩm hạng sang giá từ 70 - 100 triệu đồng/m2
Phân khúc căn hộ cao cấp (có giá bán 35 – 45 triệu đồng/m2) chiếm tỷ trọng gần 20% với mức tiêu thụ được ghi nhận là tích cực.
Đáng chú ý, năm qua có những dự án chủ đầu tư mạnh dạn phát triển sản phẩm hạng sang (có mức giá bán 70 – 100 triệu đồng/m2). Điều này giúp nâng tỷ trọng sản phẩm phân khúc này lên 10,9% trong nguồn cung mới toàn thị trường.
Xét về vị trí, quận 8 dẫn đầu toàn thị trường chung cư với 21,7% thị phần nguồn…